Thành công tạo dựng thương hiệu Quốc Gia trong năm 2020

Quá trình chuyển đổi mô hình, cơ cấu lại nền kinh tế từ năm 2016 đến 2019 đã đạt được những thành tựu to lớn mang tính đột phá. Từ 2016-2019 tốc độ tăng trưởng kinh tế năm sau cao hơn năm trước, tỉ lệ tăng trưởng của nền kinh tế trung bình đạt 6.8% thuộc top các quốc gia có mức tăng trưởng ổn định và cao nhất thế giới. Kết thúc năm 2019 nền kinh tế Việt Nam đứng vị trí 42 thế giới, năm 2020 nhảy lên vị trí 37.

Dịch bệnh Covid-19 mang lại hậu quả cực kỳ nặng nề cho nền kinh tế thế giới, tuy nhiên đối với Việt Nam lại là một cơ hội ngàn năm có một để làm bàn đạp cho nền kinh tế phát triển thần tốc hơn nữa ở những năm tiếp theo.

Trước tiên, thành tựu chống dịch của Việt Nam đã được tất cả các nước lớn nhỏ trên năm châu biết đến. Suốt hơn 12 tháng trời, cái tên Việt Nam đã được nhồi liên tục vào tiềm thức của từng người dân trên toàn thế giới, Việt Nam nổi lên là hình mẫu về chống dịch, điển hình về nơi an toàn nhất trên thế giới.

Đó chính là “Thương hiệu quốc gia mang tên Việt Nam”. Có thể trước đó chưa nhiều nơi trên thế giới biết đến 2 chữ Việt Nam, thì nay hai chữ Việt Nam đã phủ kín toàn cầu.

Kế đến, hết năm 2020 Việt Nam đã thông qua 16 FTA với tổ chức cùng các nước ở khắp 5 châu. Riêng trong năm 2020 có các FTA cực kỳ quan trọng như EVFTA, UKVFTA, RCEP giúp ổn định hoạt động xuất nhập khẩu cũng như tăng trưởng mạnh mẽ hơn nữa hoạt động xuất nhập khẩu của Việt Nam.

Thêm một yếu tố quan trọng khác. Trong xu thế tái cấu trúc chuỗi cung ứng toàn cầu, thế giới đã hình thành công thức “China + 1” nhằm đảm bảo nền kinh tế không bị lệ thuộc vào Trung Quốc. Từ năm 2020 khi Covid-19 bùng phát trên phạm vi toàn cầu, xu thế chuyển dịch nhằm tái cấu trúc chuỗi cung ứng càng diễn ra mạnh mẽ và nhanh chóng hơn. Minh chứng như chính phủ các nước Hàn Quốc, Nhật Bản hỗ trợ tài chính xây dựng lại nhà máy cho doanh nghiệp rút khỏi Trung Quốc, chính phủ Mỹ đánh thuế mạnh các thương hiệu nước Mỹ có nhà máy ở Trung Quốc không sản xuất trên đất Mỹ,…

Với tất cả những nền tảng có được, Việt Nam trở thành điểm sáng nhất ở khu vực Đông Nam Á trong xu hướng dịch chuyển sản xuất về: Đông Nam Á, Nam Á và quay về bản địa. Trong dòng chuyển dịch này, đại đa số các doanh nghiệp của Hàn Quốc và Nhật Bản chọn điểm đến là Việt Nam, ngoài ra các dòng vốn công nghệ cao từ các nước châu Âu và Mỹ cũng đang dần đổ vào Việt Nam.

Đại hội 13 của Đảng: Đẩy mạnh toàn diện đồng bộ công cuộc đổi mới, phát triển nhanh và bền vững đất nước. Khi hội tụ đủ các yếu tố thiên thời địa lợi nhân hòa, tất cả chúng ta tin chắc rằng Việt Nam sẽ trở thành một kỳ tích châu Á tiếp theo.

Bản quyền http://bdsnhontrach.vn

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất /  Thay đổi )

Google photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google Đăng xuất /  Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất /  Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất /  Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: