Các yếu tố thúc đẩy kinh tế Miền Nam phát triển vượt bậc sau 2020

1. Hạ tầng đồng bộ

Hệ thống cầu đường cao tốc sau khi chú trọng phát triển phía Bắc với khoảng 1,000km (trong khi phía Nam chỉ được 100km) nay đã đến lượt phía Nam với một loạt các đoạn đang và sắp được triển khai: cao tốc Cà Mau-Long Thành; Nha Trang-Dầu Giây; Biên Hoà-Vũng Tàu;… cùng nhiều tuyến đường liên tỉnh quan trọng khác như: Vành đai 3; Liên Cảng; Cát Lái-25C

Sân bay quốc tế Long Thành: với công suất phục vụ lớn thứ 2 Đông Nam Á, cách quận 2 khoảng 20km theo đường chim bay. Sân bay đã nhận mặt bằng giai đoạn 1 là 2,200ha và đang thi công.

Cảng quốc tế Cái Mép-Thị Vải: Hiện là cảng lớn nhất Việt Nam, lọt top 20 thế giới. Đang được các nước châu Âu hối thúc chính phủ VN cho phép rót thêm 1 tỉ USD để mở rộng quy mô. Cảng có khả năng tiếp nhận những tàu mẹ có trọng tải lên tới 212,000 tấn, bỏ xa khả năng tiếp nhận tàu có trọng tải 65,000 tấn mà cảng Cát Lái chủ yếu tiếp nhận. Nhờ đó hàng hoá từ châu Âu, châu Mỹ đến Việt Nam và chiều đi ngược lại sẽ không còn phải quá cảnh tại HongKong và Singapo như trước đây.

Các địa phương ở vị trí vàng là TP.HCM, Đồng Nai, Bà Rịa-Vũng Tàu cũng như các địa phương xa hơn vị trí vàng đang mở rộng quỹ đất công nghiệp.

2. Thế giới đang tái cấu trúc chuỗi cung ứng

Chi phí nhân công tại Trung Quốc (công xưởng của thế giới) hiện nay đã tiệm cận châu Âu.

Trung Quốc sau khi lớn mạnh đã dùng vai trò công xưởng của mình, dùng vai trò chủ nợ của mình tác động tiêu cực đến không chỉ kinh tế mà chính trị của nhiều nước.

Những yếu tố trên khiến cho Trung Quốc không còn hấp dẫn trong mắt của các nước lớn khác. Trước đây, các nước có nền công nghiệp phát triển chỉ là đơn thuần kêu gọi doanh nghiệp của nước mình rút khỏi Trung Quốc thì nay đã dùng đến biện pháp “cưỡng chế” như: đánh thuế mạnh; hỗ trợ tài chính để xây dựng nhà máy mới;…

Trung Quốc hiện đang vô vọng trong việc níu kéo sự tháo chạy của các doanh nghiệp của Nhật và Hàn

Cứ điểm tiếp theo của doanh nghiệp trong làn sóng tháo chạy này đa phần ưu tiên về Đông Nam Á, tiếp đến là Nam Á, một số ít quay về nước bản xứ.

3. Lực hút nhờ FTA

Đến tháng 9/2020 Việt Nam có 13 FTA đã có hiệu lực. Các FTA này có tầm bao phủ rộng khắp các châu lục và các nền kinh tế hàng đầu trên thế giới. Nhờ vậy, môi trường sản xuất tại Việt Nam trở nên cực kỳ hấp dẫn đối với các nhà đầu tư, cũng là lợi thế quá lớn so với các nước ĐNÁ khác.

Đặc biệt sau khi CPTPP và EVFTA có hiệu lực, doanh nghiệp nước ngoài đã tự tin hơn khi đầu tư vào Việt Nam nhờ có thêm năng lực tự bảo vệ. Doanh nghiệp có quyền kiện chính quyền các cấp từ TW đến Địa phương ra toà án quốc tế để bảo vệ lợi ích của mình.

4. Đẩy nhanh cải cách nhằm đơn giản hoá, rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính cho doanh nghiệp; tạo ra môi trường đầu tư thông thoáng.

5. Yếu tố địa lý

Miền Nam nằm hoàn toàn trong vùng Nhiệt đới, có nền nhiệt ổn định quanh năm. Do vậy, về lý thuyết là không đủ điều kiện sản sinh bão. Nhờ vậy, ít chịu thiệt hại do thiên tai.

Đây là một trong số ít lý do giúp cho giá thuê đất công nghiệp của miền Nam cao hơn miền Bắc đến khoảng 15% (năm 2020, tuy ảnh hưởng bởi dịch bệnh nhưng giá thuê đất công nghiệp của cả miền Bắc và miền Nam đều tăng trưởng khoảng 10% so với năm 2019).

Miền Nam nằm gần điểm giao thoa của các tuyến Hàng hải quan trọng của thế giới.

Top đầu các địa phương hưởng lợi: Nhờ các yếu tố Thiên thời-Địa lợi-Nhân hoà, tam giác vàng gồm TP. HCM – Đồng Nai – Bà Rịa Vũng Tàu hưởng trọn lợi ích.

Trong đó, Nhơn Trạch là một huyện nhỏ của Đồng Nai lại nổi bật lên trở thành ngã 3 đắt giá của vùng là điểm giao thoa cũng là điểm hội tụ ưu điểm của tam giác vàng, nhờ vào:

  • Hai mặt giáp TP. HCM, kế bên các quận phát triển và hiện đại bậc nhất của TP. HCM là quận 2, quận 7, quận 9.
  • Một mặt giáp Long Thành, nơi có sân bay quốc tế Long Thành
  • Mặt còn lại giáp Phú Mỹ, nơi án ngự của cảng Cái Mép-Thị Vải.

Điều kiện dễ nhận thấy khi các nhà đầu tư lớn tìm kiếm một cứ điểm:
(1) Yêu cầu ổn định về mặt Chính trị
(2) Yêu cầu cơ sở hạ tầng hoàn thiện
(3) Gần sân bay và gần cảng biển

Điều kiện (1) quá dễ khi Việt Nam luôn được quốc tế đánh giá cao về tính ổn định về mặt Chính trị nhờ chế độ một Đảng cầm quyền. Điều kiện (2) và (3) đã có và đang được nâng tầm.

Với quá nhiều lợi thế, tin chắc rằng Đông Nam Bộ chính là đầu tàu kinh tế dẫn dắt cho không chỉ kinh tế toàn khu vực miền Nam mà cả nền kinh tế Việt Nam vươn tới “Điều thần kỳ châu Á” tiếp theo.

Bản quyền http://bdsnhontrach.vn

One thought on “Các yếu tố thúc đẩy kinh tế Miền Nam phát triển vượt bậc sau 2020

Trả lời

Điền thông tin vào ô dưới đây hoặc nhấn vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất /  Thay đổi )

Google photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google Đăng xuất /  Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất /  Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất /  Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: